ไขข้อข้องใจ โอนเงิน ไม่เข้า ทำยังไง ติดต่อใคร เช็กรายละเอียดที่นี่
ในยุคที่โลกออนไลน์กลายมามีบทบาทกับชีวิตผู้คนเป็นส่วนใหญ่ทั้งการช้อป การทำธุรกรรมทางการเงิน การสั่งอาหาร เรียกรถเดินทาง จองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน หรือแม้กระทั่งจองร้านอาหารก็สามารถทำผ่านออนไลน์ได้ทั้งหมด ซึ่งแทบไม่ได้ต้องไปหน้าร้านก็รับของได้เพราะการชำระ หรือจ่ายเงินผ่านออนไลน์ได้เช่นกัน แต่ยิ่งสะดวกก็จะต้องระวังเพราะอาจจะเกิดไม่คาดฝันเช่น โอนเงิน ไม่เข้า ต้องทำยังไง สิ่งเหล่านี้เราจะพาคุณไปเช็กรายละเอียดต่าง ๆ พร้อมกันเพื่อระวังไม่ให้เกิด หรือหากเกิดแล้วจะได้ตั้งตัว และรับมือได้ทัน
E-Banking ตัวช่วยยุคใหม่ให้คุณสบายมากยิ่งขึ้น
เริ่มต้นกันที่พาคุณผู้อ่านมาทำความเข้าใจ E-Banking หรือการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) อาทิเช่น การฝาก การถอนเงิน การสอบถามยอดเงินคงเหลือ การชำระค่าสินค่า หรือบริการต่าง ๆ ที่มีหลายชื่อในการเรียกที่อาจจะคุ้นหู เช่น Internet Banking, Online Banking, Electronic Banking หรือ Cyber Banking เป็นต้น
จุดเด่นของการโอนเงินผ่าน E-Banking
ต่อมาพูดถึงจุดเด่นของการโอนเงินในรูปแบบ E-Banking ซึ่งมักจะมีการทำธุรกรรมเหล่าผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยมีจุดเด่นที่สำคัญ ๆ ดังนี้
- สะดวกสบาย เพราะการชำระเงินผ่าน Online Banking ค่อนข้างสะดวกสบายแค่เพียงมีมือถือบวกอินเทอร์เน็ตก็สามารถทำธุรกรรมได้ทันทีจึงทำให้สะดวกทั้งต่อการชำระค่าสินค้า และบริการต่าง ๆ ที่ไม่ต้องเดินทางไปถึงเคาน์เตอร์ก็กดชำระได้เลยแค่คลิกเดียว อีกทั้งยังมีหลักฐานเป็นสลิปเงินที่โอนจ่ายเก็บไว้ได้ง่าย ๆ ได้อีกด้วย
- ใช้งานได้ 24 ชั่วโมง แค่เพียงมีอินเทอร์เน็ตซึ่งไม่เหมือนกับเคาน์เตอร์ธนาคารทั่วไปที่มีเวลาเปิดปิด และยังใช้งานได้ดีกว่าตู้เอทีเอ็มโดยไม่ต้องเดินทางซึ่งไม่ว่าคุณอยู่ที่ไหนก็สามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลา ยกเว้นจะมีการปิดปรับปรุงระบบซึ่งส่วนใหญ่ก็มีการแจ้งล่วงหน้าให้ลูกค้าอย่างเรา ๆ ได้เตรียมตัว
- ไม่เสียค่าธรรมเนียม เหมือนการนำบัตรไปกดตู้เอทีเอ็มต่างธนาคารที่เสียครั้งละ 10 20 บาทต่อครั้งซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร โดยสามารถกด ถอน จ่าย โอนได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมทำให้ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า
- ตรวจสอบได้ ข้อดีอีกอย่าง และค่อนข้างสำคัญเพราะสามารถระบุได้ชัดเจนว่ามีการทำธุรกรรมเมื่อไหร่ โอนเงินให้ใคร จำนวนเท่าไรซึ่งค่อนข้างจะให้ข้อมูลที่ค่อนข้างแม่นยำทำให้มีหลักฐานใช้เพื่อตรวจสอบได้
- ลดโอกาสเกิดความผิดพลาด ซึ่งอาจมาจากการชำระเงิน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมอื่น ๆ ที่ต่างจากเคาน์เตอร์ หรือตู้เอทีเอ็มซึ่งจะค่อนข้างให้ความรู้สึกกดดันเมื่อมีคนรออยู่ด้านหลังทำให้เกิดความรีบเร่งจนอาจเกิดความผิดพลาดได้
โอนเงิน ไม่เข้า ทำยังไง
จากข้อดีข้างต้นของการทำธุรกรรมโอนเงินออนไลน์ ก็อยากจะมาเน้นย้ำในส่วนของข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการโอนเงิน เงินไม่เข้าบัญชีผู้รับซึ่งสิ่งเหล่านี้หากเกิดขึ้น ต้องทำอย่างไรซึ่งได้สรุป 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ได้ดังนี้
1.ตั้งสติ เพราะส่วนใหญ่หากโอนเงินผิด ยิ่งจำนวนเงินเยอะ ๆ จะยิ่งลนจนทำอะไรไม่ถูกจึงจำเป็นต้องเริ่มต้นจากการตั้งสติ โดยอาจจะพยายามหายใจเข้าใจอออกลึก ๆ ให้ใจสงบสักครู่แล้วค่อย ๆ คิดลำดับเหตุการณ์ต่าง ๆ พร้อมตรวจสอบ
-
-
- กรณีที่โอนผิดบัญชี ให้ตรวจสอบชื่อว่าไปที่ใคร เวลาเท่าไร วันไหนเพื่อจะได้นำข้อมูลไปแจ้งธนาคาร
- กรณีที่โอนแล้วไม่เข้า ให้ตรวจสอบบัญชีว่าเงินโดนตัดจากบัญชีแล้วหรือไม่ แล้วเช็กกับฝั่งผู้รับว่าเงินเข้าแล้วหรือยัง
-
2.รอเวลาสักครู่ ซึ่งจะใช้ได้ในกรณีที่โอนเงินไปแล้วผู้รับไม่ได้รับเงินซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากระบบขัดข้อง หรือมีปัญหาจากช่วงเวลาขณะนั้นมีคนใช้บริการพร้อมกันจำนวนมาก หรือระบบเกิดขัดข้องทำให้ไม่สามารถอัปเดตได้ทีซึ่งอาจจะให้เวลาสัก 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงซึ่งถ้าหากครบเวลาแล้วอีกฝั่งยังไม่ต้องรับเงิน แต่มีการตัดไปจากธนาคารแล้วก็ให้ดำเนินแจ้งธนาคารเป็นลำดับถัดไป
3.เก็บสลิปเป็นหลักฐาน ซึ่งจะใช้ในกรณีที่โอนเงินผิด คือ ผู้รับเงินไม่ใช่คนที่ต้องการโอนเงินให้โดยอาจจะเกิดมาจากการสลับตัวเลขซึ่งไม่ได้สังเกตดี ๆ แล้วกดโอนผิดไปซึ่งสามารถเก็บสลิปที่โอนเงินไปให้เพื่อนำไปติดต่อธนาคารเป็นลำดับต่อไป
4.ติดต่อธนาคาร เป็นวิธีที่สามารถทำได้ทั้งโอนเงินผิด และโอนเงินไม่เข้า โดยให้ทำการติดต่อธนาคารนั้น ๆ ที่ได้ทำธุรกรรมซึ่งหากไม่รู้ว่าแต่ละธนาคารที่ต้องการติดต่อเบอร์อะไรแนะนำให้ติดต่อ Call Center ของแต่ละธนาคาร ดังนี้
-
-
- ธนาคาร กรุงเทพ เบอร์ 1333
- ธนาคาร กรุงไทย เบอร์ 02-111-1111
- ธนาคาร กรุงศรี เบอร์ 1572
- ธนาคาร กสิกรไทย เบอร์ 02-888-8888
- ธนาคาร เกียรตินาคิน เบอร์ 02-165-5555
- ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย เบอร์ 02-626-7777
- ธนาคาร ทีทีบี เบอร์ 1428
- ธนาคาร ทิสโก้ เบอร์ 02-633-6000
- ธนาคาร ไทยพาณิชย์ เบอร์ 02-777-7777
- ธนาคาร UOB เบอร์ 02-285-1555
- ธนาคาร ออมสิน เบอร์ 1115
-
หากโอนเงินผิด เงินไม่เข้าเมื่อไหร่จะได้เงินคืน
- หากเกิดจากระบบขัดข้อง ธนาคารจะตรวจสอบ แจ้งผล และปรับปรุงรายการให้ถูกต้อง (ถ้ามี) ประมาณ 3 – 5 วันทำการ
- กรณีลูกค้าโอนผิดบัญชี หรือจำนวนเงินผิด
- ธนาคารเดียวกันธนาคารจะตรวจสอบ และแจ้งผลการติดตามให้ลูกค้าทราบ ภายใน 15 วันทำการ
- ต่างธนาคารธนาคารจะตรวจสอบ และแจ้งผลการติดตามให้ลูกค้าทราบ ภายใน 20 วันทำการ
หากถามว่าโอนเงิน ไม่เข้า ต้องทำยังไง? เริ่มแรกคือให้ตั้งสติก่อนแล้วค่อย ๆ ลำดับเหตุการณ์พร้อมกับเก็บข้อมูล หรือหลักฐานเช่น สลิปเงินโอน ตรวจสอบเวลาจากแอปฯ ของแต่ละธนาคาร หรือจดข้อมูลคร่าว ๆ เพื่อนำเอาข้อมูลที่ได้ไปติดธนาคารนั้น ๆ ที่ได้ทำธุรกรรม โดยควรให้ข้อมูลให้ครบเพื่อที่ทางธนาคารจะได้ทำการตรวจ และจะได้รับเงินคืนเร็วขึ้นซึ่งส่วนใหญ่ก็ใช้เวลาในการคืนเงินตั้งแต่ 3 – 15 วันขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี
ทั้งนี้หากมีการยืนเอกสารครบถ้วน และธนาคารมีการดำเนินการติดต่อไปยังเจ้าของบัญชีที่โอนเงินผิดเพื่อขอเงินคืนได้ซึ่งหากปลายทางยอมคืนเงินก็ถือว่าเป็นการจบปัญหา แต่หากไม่ยอมคืนเงินก็อาจจะต้องเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายซึ่งอาจจะเพิ่มระยะเวลาในการรอเงินคืน
ก่อนโอนเงินทุกครั้งอย่าลืมตรวจสอบเลขบัญชี ธนาคาร ชื่อผู้รับ จำนวนเงินว่าถูกต้องหรือไม่เพราะด้วยระบบการโอนเงินที่สะดวกรวดเร็ว และทำได้ง่ายก็ย่อมมีผลเสียอย่างการโอนเงินผิดที่ไปได้ง่ายด้วยเช่นเดียวกัน ทุกครั้งก่อนโอนเงินจึงควรตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้องทุกครั้ง และควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมด้วยระหว่างการทำธุรกรรมเพราะจะเสี่ยงต่อการโอนเงินผิดได้ง่าย