การแข่งขันที่ดุเดือดของค่ายสถาบันการเงินที่ต่างชิงความได้เปรียบในด้านผลิตภัณฑ์การเงิน ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคล ทางสถาบันการเงินจึงงัดทุกกลยุทธ์ที่จะชนะใจลูกค้าเพื่อให้มาใช้บริการ หลายกลยุทธ์ก็สามารถทำให้ลูกค้าพึงพอใจและประทับใจ แต่กลยุทธ์บางอย่างก็ทำให้ลูกค้ารู้สึกยี้ เช่นที่จะกล่าวต่อไปนี้ คือ กลุยุทธ์การเสนอขายประกันที่มาพร้อมกับบัตรเครดิต
วิธีการคือ เมื่อคุณได้ทำการสมัครบัตรเครดิตและเริ่มใช้งานไปได้สักระยะหนึ่ง จะมีเจ้าหน้าที่จากสถาบันการเงินโทรศัพท์ติดต่อผู้ถือบัตรเครดิตของสถาบันการเงินนั้นเพื่อเสนอขายประกัน โดยข้อเสนอจะคุ้มครองเมื่อลูกค้าพูดคำว่า “ตกลง” ในระหว่างบทสนทนา เพราะในระหว่างของการสนทนาเจ้าหน้าที่จะทำการบันทึกเสียงเอาไว้ พร้อมกับเจ้าหน้าที่จะทำการหว่านล้อมข้อเสนอดีๆของประกัน ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขดีๆ หรือไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงลูกค้ายินยอมให้สามารถตัดเบี้ยประกันผ่านบัตรเครดิตได้ ก็จะได้รับการคุ้มครองทันที
หากเผลอพูดคำว่า “ตกลง” ด้วยความใจอ่อน หรือเกรงใจ โดยใจก็ไม่อยากทำ เท่ากับว่าคุณหลงกลแล้ว แต่หากคุณพอใจกับข้อเสนอของประกันก็ถือเป็นเรื่องที่ดี
ทั้งนั้น หากคุณไม่พอใจกับประกันที่เสนอและนึกขึ้นได้ว่าไม่น่าทำเลย และตอบตกลงไปแล้วด้วย ยากมากที่จะทำการยกเลิกเงื่อนไข เพราะคุณจะต้องทำเรื่องติดต่อไปที่สถาบันการเงิน และต้องเขียนเอกสารขอยกเลิก ซึ่งจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก เพราะมีข้อความบันทึกไว้แล้วในระหว่างที่คุณตอบตกลงกับเจ้าหน้าที่
อีกประการหนึ่ง คือ เมื่อมีการตอบตกลง ระบบจะทำการตัดบัญชีของคุณทันที ไปเรื่อยๆทุกเดือน จนกว่าคุณจะทำการยกเลิก และทางสถาบันการเงินได้รับเรื่องและทำการยกเลิกให้ แต่ทางออกที่อาจจะเป็นการหักกับสถาบันการเงินที่ใช้กลยุทธ์นี้ได้ ก็คือ ให้ยกเลิกบัตรเครดิตนั้นเลย หรือทำการแจ้งหาย เพราะเลขที่บัตรที่ทำรายการไว้กับประกันจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ และคุณก็จะได้รับบัตรใหม่และเลขที่บัตรใหม่
ดังนั้น หากคุณไม่พอใจกับวิธีเสนอขายประกันในลักษณะนี้ให้ทำการปฎิเสธทันที อย่าใจอ่อนและเสียเวลาพูดคุย เพราะคุณอาจจะหลุดคำว่า “ตกลง”