จากกระทู้หนึ่งในพันทิป ที่มาตั้งบ่นเรื่องค่าธรรมเนียม บัตรเอทีเอ็ม ทำให้กลายเป็นกระแสได้พอสมควร ว่าทำไมปัจจุบันธนาคารเกือบทุกธนาคาร ขายบริการ บัตรเอทีเอ็ม แบบพ่วง บริการอื่นๆเช่น ประกัน หรือ อื่นๆอย่างที่เราเห็นในโฆษณา และค่าธรรมเนียมขอ บัตรเอทีเอ็ม ประเภทนี้ต่อปีนั้น 400-600 บาทกันเลยทีเดียว
หลายๆคนบอกว่ามันก็ไม่แพงนี่ แต่อย่าลืมว่า ทุกคนที่ต้องการใช้ บัตรเอทีเอ็ม เขาไม่ได้ต้องการบริการพ่วงสำเร็จรูปแบบนี้ และ ธนาคารบางแห่ง บางสาขา ปฎิเสธการทำ บัตรเอทีเอ็ม แบบธรรมดา จึงทำให้เกิดกระแสดราม่า บัตรเอทีเอ็ม ออกมากันมากมาย เพราะบางคนนั้นทำไว้เพื่อความสะดวกในการถอนเงิน หรือ โอนเงิน อย่างเช่น ผู้สูงอายุที่ต้องเปิดบัญชีรับเงินชราภาพของรัฐ กลุ่มนี้นั้นบางคนต้องการเปิดเอทีเอ็มธรรมดาๆ เพื่อให้ลูกหลานมากดเงินให้ไม่ต้องไปถอนที่ธนาคารทุกๆเดือน หรือ ทุกครั้งที่ต้องการ นักเรียน นักศึกษา ที่พ่อแม่ฝากเงินเข้าบัญชีให้เพื่อให้สะดวกในการใช้จ่าย หรือ รับเงินจากการทำงานพาร์ทไทม์ที่รับกันผ่านบัญชีธนาคาร กลุ่มนี้ก็เป็นอีกกลุ่มที่มีเงินน้อยตอนเปิดบัญชีก็ต้องโดนค่าบัตรเอทีเอ็มแพงๆ บางคนใช้เงินตัวเองเปิดบัญชีทำบัตรเอทีเอ็ม ก็ไม่สามารถเลือกบัตรที่มีค่าธรรมเนียมถูกๆได้
เพราะพนักงานบอกไม่มี บัตรหมด ต้องรอ หรือ บางแห่งหนักกว่าคือต้องแจ้งผ่านระบบออนไลน์ ลูกค้าต้องทำเองแล้วไปรับกับสาขาที่ระบุ มันใช่เรื่องไหมเนี่ย หรือ บางคนมีบัตรธรรมดาแต่หาย หรือ เสื่อมสภาพ หมดอายุ ต้องการไปเปลี่ยน ก็ต้องโดนบังคับทำบัตรเอทีเอ็มพ่วงบริการ เพราะบัตรธรรมดาแบบเดิมไม่มีให้ทำพนักงานมักแจ้งแบบนี้ ทั้งๆที่ความจริงมีอยู่ แต่โดนบังคับให้ทำยอดบัตรเอทีเอ็มพ่วงบริการ ผลกรรมจึงตกกับคนธรรมดาๆที่เป็นลูกค้าธนาคาร
ซึ่งหลายคนมองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาของธนาคารทุกธนาคารในปัจจุบันที่เป็นแบบนี้ แต่หากมองอีกมุมหนึ่งเหมือนเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคเพราะมีแต่ของแพง ของถูกไม่มี และเมื่อมีความจำเป็นต้องเปิดบัญชีธนาคาร การทำบัตรเอทีเอ็มเพื่อความสะดวกก็ตามาด้วย บางคนตัดใจไม่ทำบัตรเอทีเอ็ม เปิดแต่บัญชีพอจะถอนเงินก็ไปที่สาขาถอนไม่มากนิดๆหน่อยหลักร้อย พนักงานบางคนก็ไม่อยากให้บริการ ซึ่งหลายคนโดนมาแล้ว เราไม่ได้กล่าวหาหรือใส่ร้ายธนาคาร แต่อยากให้มีบริการบัตรเอทีเอ็มที่หลากหลายเพื่อให้บริการลูกค้าตามความต้องการ ที่หลากหลาย รองรับลูกค้าได้ทุกกลุ่มรายได้ ไม่ใช่มีแต่แพงๆจนเกิดดราม่าโพสกันตามเวปบร์ดตามๆ มีเรื่องที่ก็มีพนักงานมาตอบคำถามและประสานงานที ทั้งที่มันไม่น่าจะเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ
ที่มาเขียนบอกแบบนี้อยากให้ธนาคารต่างๆเห็นความสำคัญของลูกค้ากลุ่มล่างๆ ที่ต้องการแค่ บัตรเอทีเอ็ม ธรรมดาบ้าง ซึ่งเชื่อว่ามีจำนวนมากด้วย เพราะปัจจุบันการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆสามารถทำผ่าน บัตรเอทีเอ็ม ได้ รูดซื้อของได้ ขำระค่าโน่นนี่ผ่านตู้ได้ โอนเงินได้ และคนที่มีรายได้น้อยนั้นถือเป็นกลุ่มหลักของประชากรในประเทศ เป็นฐานลูกค้าที่เยอะแม้จะกระจัดกระจายเงินฝากไม่มากก็ตาม หากธนาคารไหนบริการบัตรเอทีเอ็มค่าธรรมเนียมถูกได้เชื่อเถอะ ปากต่อปากคนไปทำเยอะ บัตรไหนแพงๆเขาก็ปากต่อปากไม่ทำกัน เหมือนที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้
อย่าลืมว่าเขาเอาเงินมาฝาก เขาเป็นลูกค้า เขาใช้บริการเสียค่าธรรมเนียมก็ถือเป็นรายได้ธนาคาร เก็บน้อยๆกินนานๆ ดีกว่าเก็บเยอะๆ กินมากๆ ก็ได้แค่แป๊ปเดียว อยากให้ธนาคารเห็นใจลูกค้าระดับล่างบ้าง โดยเฉพาะธนาคารที่มีประเด็นค่า บัตรเอทีเอ็ม อยู่ตอนนี้ อย่าเสียลูกค้าเพราะค่าธรรมเนียมพวกนี้เลย หากทำได้จะได้ใจลูกค้าอีกมากมาย ธนาคารอื่นๆก็เช่นกัน ค่าธรรมเนียมอาจสร้างรายได้ให้กับธนาคาร แต่ลูกค้าก็อาจจะหายเพราะค่าธรรมเนียมที่ไม่เป็นธรรมนี้ด้วยเช่นกัน