หากพูดถึงการค้าขายทำธุรกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนแล้ว ทั้งสองประเทศต่างก็เป็นประเทศคู่ค้าที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันมาอย่างยาวนานเรียกได้ว่าเป็นศตวรรษกันเลยทีเดียว ในภาพรวมของเศรษฐกิจระดับประเทศ ประเทศไทยถือว่าเสียเปรียบดุลการค้าให้กับประเทศจีนมาโดยตลอด หมายถึงว่า เรามีการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาขายในไทยมากกว่าที่ส่งสินค้าไทยออกไปขายยังประเทศจีนในทุก ๆ ปี โดยสินค้าหลักของไทยที่สามารถเจาะตลาดเข้าไปขายในประเทศจีนได้ก็เป็นสินค้าเกษตรเสียเป็นส่วนใหญ่ เช่น มันสำปะหลัง ข้าว ทุเรียนสด น้ำตาลจากอ้อยและน้ำตาลอื่น ๆ ผลไม้แห้ง เช่น ลำไย เงาะ น้อยหน่า ลิ้นจี่และยางพารา เป็นต้น หากดูเฉพาะสินค้าเกษตรเท่านั้น ประเทศไทยจะถือว่าได้ดุลการค้าจากจีน โดยสินค้าเกษตรที่ไทยนำเข้าจากจีนก็มี ผลไม้ประเภท แอปเปิ้ลและส้ม เป็นหลัก
ธุรกิจส่งสินค้าไทยขายจีน
การทำธุรกิจส่งสินค้าไทยออกไปขายยังประเทศจีนถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากประเทศจีนเป็นประเทศใหญ่ การแข่งขันเรื่องธุรกิจการค้าในประเทศเองก็ถือว่าสูงอยู่แล้ว ดังนั้น สินค้าไทยที่จะส่งออกไปขายยังประเทศจีนและสามารถเป็นที่น่าสนใจได้จะต้องเป็นสินค้าที่สามารถสร้างความแตกต่างจากสินค้าที่มีอยู่ทั่วไป อาจเป็นสินค้าโอท็อปที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของไทยหรือจะเป็นสินค้าที่เน้นความเป็น T-pop สำหรับวัยรุ่นหนุ่มสาวชาวจีนที่ชื่นชมดารานักร้องของไทย ผู้ส่งออกไทยสามารถใช้กระแสนี้ ในการมองหาสินค้าที่เหมาะในการเจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่นของจีนให้ได้
หากเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปก็ต้องสร้างความแตกต่างด้วยการทำแบรนด์เป็นของตัวเองและนำเสนอสินค้าจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำหรือซุปเปอร์มาร์เกตชั้นนำเพื่อเจาะกลุ่มชนชั้นกลางชาวจีนที่มีกำลังซื้อมากขึ้นในปัจจุบัน ที่เน้นว่าสินค้าต้องมีความแตกต่างและต้องสร้างแบรนด์เป็นของตนเอง เพื่อให้สินค้าของเรามีความแข็งแกร่งก็เนื่องจากอย่างที่ทราบกันดีว่า หากสินค้าตัวไหนขายดีอาจถูกลอกเลียนแบบเอาได้ง่าย ๆ ในประเทศแห่งนี้นั่นเอง
ที่ผ่านมาการส่งออกสินค้าไทยไปขายยังประเทศจีนส่วนมากเป็นสินค้าที่เป็นวัตถุดิบหรือกึ่งวัตถุดิบที่ประเทศจีนนำเข้าเพื่อไปแปรรูปหรือสร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าของไทยต่อ ทำให้สุดท้ายแล้วไม่ใช่เป็นสินค้าที่เป็นประเภทอุปโภคบริโภคที่ส่งออกไปจากไทยโดยตรง ผู้ส่งออกสินค้าไทยไปประเทศจีนต้องพยายามปรับเปลี่ยนด้วยการเลือกเฟ้นหาสินค้าที่เข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนให้ได้ โดยให้เน้นสินค้าที่มีความแตกต่างและมีความเอกลักษณ์ลอกเลียนแบบได้ยากนั่นเอง หากหาสินค้าประเภทที่ว่าได้สำเร็จก็สามารถสร้างแบรนด์ในตลาดชาวจีนได้สำเร็จ ตลาดจีนถือเป็นตลาดใหญ่หากสามารถทำได้สำเร็จก็จะถือเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่จะต่อยอดไปจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งได้ แล้วเรื่องของการขายช่องทางจัดจำหน่ายหรืออะไรอย่างอื่นก็สามารถทำตามขั้นตอนได้ เป็นเรื่องรอง ๆ ลงไปที่สามารถทำตามขั้นตอนการส่งออกได้ไม่ยาก
ธุรกิจนำเข้าสินค้าจีนมาขายในไทย
สำหรับการนำเข้าสินค้าจีนเข้ามาขายยังประเทศไทย หากเปรียบเทียบกับการส่งสินค้าไทยออกไปขายยังประเทศจีนถือว่าง่ายกว่ามาก เนื่องจากประเทศจีนเองมีสินค้าที่หลากหลายและมีราคาถูก สินค้าหลายอย่างเป็นที่ต้องการของคนไทย สินค้าโดยทั่วไปที่เห็นกันอยู่แทบจะทุกหมวดก็มีแหล่งผลิตจากประเทศจีนเกือบทั้งสิ้น ที่เป็นที่นิยมสำหรับคนไทยและมีมูลค่านำเข้าเป็นอันดับต้น ๆ ก็มี สินค้าในหมวดเครื่องมือสื่อสาร พวกอุปกรณ์ต่าง ๆ สายชาร์ตมือถือ เคสมือถือ พาเวอร์แบงก์ หูฟัง ฯลฯ มาจากจีนทั้งนั้น หรือจะเป็นสินค้าในหมวดอุปกรณ์ไฟฟ้า จำพวกเครื่องคิดเลข เครื่องเล่นดีวีดี หรือจะเป็นเครื่องเล่นวีดีโอเกมแหล่งก็อยู่ที่เซี่ยงไฮ้หรือกวางตุ้งนั่นเอง อีกหมวดที่เป็นที่นิยมโดยเฉพาะการนำเข้าทางออนไลน์ก็เป็นหมวดเสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องแต่งตัว กระเป๋า รองเท้า มีให้เลือกหลากหลายคุณภาพและราคา พวกของเล่นเด็กแบบแปลก ๆ จีนก็มีทำออกมาเยอะเช่นกัน
การนำเข้าสินค้าจากจีนมาขายในไทยปัจจุบันมีหลายช่องทางด้วยกัน นักธุรกิจบางคนก็เลือกที่จะเดินทางไปเพื่อเลือกหาซื้อของที่ประเทศจีนโดยตรง ปัจจุบันร้านค้าตามแหล่งในประเทศจีนก็มีการอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจมากขึ้น มีล่ามแปลภาษาที่รับจ้างเป็นรายวันเพื่อรองรับนักธุรกิจที่ต้องการติดต่อกับร้านค้าเพื่อเลือกและสั่งซื้อสินค้า หลังจากเลือกได้สินค้าตามต้องการก็ทำการสั่งซื้อตกลงเรื่องจำนวนและมูลค่ากันเรียบร้อย ทางร้านค้าของจีนก็จะทำการส่งของผ่านทางเรือสินค้ามายังประเทศไทยในภายหลัง นักธุรกิจเมื่อเดินทางกลับมาก็สามารถรอรับสินค้าโดยการติดต่อกับบริษัทชิปปิ้งให้ช่วยจัดการเรื่องการเคลียริ่งและภาษีหลังจากที่สินค้าเดินทางมาถึง
บางคนก็เลือกวิธีสั่งสินค้าออนไลน์จากหน้าเว็บของร้านค้าและใช้บริการตัวกลางในการจัดการเรื่องการนำเข้าสินค้า ปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ไว้ให้เลือกบริการเป็นการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนโดยตรง เช่น www.vcanbuy.com, www.taobaochinacargo.com, www.taradchina.com บางเว็บไซด์มีบริการทั้งรวบรวมสินค้าไว้ให้เลือกและบริการนำเข้าสินค้าให้เรียบร้อยภายในเว็บไซด์เดียวกันเลยก็มี การขนส่งสินค้าก็มีช่องทางหลากหลายให้เลือกเอาแบบสะดวกรอได้หรือแบบเร่งด่วนก็มี คิดค่าบริการแตกต่างกันไป มีทั้งเรือ รถบรรทุกและเครื่องบิน ค่าขนส่งจะคิดเป็นน้ำหนักต่อกิโลกรัม การนำเข้าสินค้าจากจีนมาขายยังไทย แม้จะมีช่องทางที่หลากหลายและทำได้ง่ายกว่า แต่ก็ถือว่ามีคู่แข่งมากเมื่อทำได้ง่ายก็จะมีคู่แข่งมาก เพราะไม่ใช่มีเพียงแต่เราที่คิดจะทำธุรกิจนี้เท่านั้น
สรุปไม่ว่าจะเป็นการส่งสินค้าไทยออกไปขายที่จีนหรือนำเข้าสินค้าจีนเข้ามาขายที่ไทย ต่างก็มีทั้งโอกาสและความท้าทายที่แตกต่างกันไป แต่เนื่องจากตลาดมีขนาดใหญ่และสินค้าก็มีให้เลือกมากมายหลากหลาย หากเราพิจารณาทำการวางแผนเลือกสินค้าอย่างดี ธุรกิจนี้ก็ยังถือว่าน่าสนใจและมีโอกาสในการทำกำไรให้กับเราได้เหมือนกัน